วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

บทที่1
บทนำ
      ความเป็นมาของโครงงาน
           โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มีปัญหาขยะพลาสติกล้นโรงเรียนจำพวก แก้วน้ำพลาสติก ช้อนพลาสติก ถุงพลาสติก ฯลฯ สาเหตุเกิดจากโรงเรียนของเรามีร้านค้าทั้งนอกโรงเรียนและในโรงเรียนจำนวนมาก และมีการซื้อสินค้าภายนอกเข้ามาทานในโรงเรียน ประกอบกับการทิ้งขยะไม่เป็นที่ของนักเรียน และถังขยะไม่เพียงพอ ต่อจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นในโรงเรียนประจำทุกวันจึงทำให้ขยะในโรงเรียนมีจำนวนมากโดยเฉพาะขยะจำพวก ช้อนพลาสติกที่อาจจะพบเจอบ่อยที่ไม่สามารถย่อยสะลายตามธรรมชาติเองได้    โดยปกติแล้วโรงเรียนของเราค่อนข้างจะมีการขายไอศกรีมและคนก็ซื้อบริโภคกันเป็นจำนวนมากแล้วช้อนที่ได้มากับไอศกรีมก็เกิดเป็นขยะ เราก็เลยเกิดแรงจูงใจให้เราคิดริเริ่มทำโครงงานเล่มนี้และสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการกำจัดขยะไปในตัว และสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ขึ้นมา ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งชิ้นงานประดิษฐ์และตัวผู้ทำเอง โดยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผู้จัดทำก็จะได้การฝึกสมาธิไปในตัว และอีกอย่างเราก็คิดว่ามันสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต หรือนำไปโชว์ในงานโรงเรียนต่าง หรือนำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ เปลี่ยนจากขยะให้เป็นก้อนเงิน  ทางเรายังหวังไว้อีกว่าในอนาคตเราจะสามารถนำช้อนไอศกรีมหรือวัสดุอื่นๆที่ก่อให้เกิดประโยชน์นำมาดัดแปลง นำมาสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่  ในรูปแบบ สีสันใหม่ๆซึ่งในชีวิตประจำวันของเราเมื่อบริโภคอาหารเสร็จ คุณค่าของช้อนพลาสติกคือการขาย หรือทิ้ง ซึ่งเป็นการสิ้นเปลือง เราจึงมีแนวคิดที่จะจัดทำเพิ่มมูลค่าของขยะให้เศษขยะเป็นชิ้นงาน นั่นคือ ดอกไม้ ที่ทำจากช้อนพลาสติก การประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติกซึ่งเป็นการประดิษฐ์ชิ้นงานโดยนำมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์
     แต่อย่างไรก็ตามสิ่งประดิษฐ์ที่พวกเราได้คิดค้น ทำขึ้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดปริมาณขยะลงได้   จากที่ไปศึกษาข้อมูลและนำไปต่อยอดดัดแปลง จึงทำให้เราได้สิ่งประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า ช้อนศิลป์จากช้อนพลาสติกทั่วไป สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นการที่นำเศษวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียน มาประยุกต์และใช้งานได้จริง โดยการนำช้อนพลาสติกที่เหลือใช้และภายในโรงเรียนประกอบด้วยอุปกรณ์อื่นๆ มาประดิษฐ์ให้ออกมาเป็นชิ้นงานที่สวยงามน่าใช้อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของซึ่งเราได้จัดทำ สื่อวีดิทัศน์  และนำเสนอในรูปแบบโปรแกรม Power point เพื่อให้ผู้ที่ชมเข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ด้วยเช่นกัน

วัตถุประสงค์
 1.   ผลิตสื่อเรียนรู้เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก
 2.   การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์
ขอบเขตของโครงงาน
1.      การทำโครงงานเพื่อการศึกษาในด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2 .    นำเสนองานในรูปแบบ วิดิทัศน์ และการนำเสนอในรูปแบบPower point เพื่อให้เข้าใจง่าย
3 .    ใช้อุปกรณ์จากสิ่งที่อยู่ในโรงเรียนที่ไม่ใช้แล้ว มาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์
4 .    การนำสิ่งที่ไม่ใช้แล้วมารีไซร์เคิลเป็นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่
  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 
1.      เด็กและเยาวชนหันมาสนใจในการประดิษฐ์และมีการคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
2 .    สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.    สามารถนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วมารีไซร์เคิลเป็นชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์ขึ้นใหม่
4 .    ผู้ประดิษฐ์มีความสามัคคีกันมากขึ้นในการทำงานร่วมกัน



 บทที่2
เอกสารและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
               ในการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ข้าพเจ้าใช้โปรแกรมUlead studio version11 และโปรแกรมPower point ในการจัดทำวิดีโอโครงงานเรื่องช้อนศิลป์ เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ และศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้
ระบบงานเดิม
            จากระบบงานเดิมเป็นกลุ่มสาระการงานอาชีพเพื่อการศึกษาและได้ทำการนำเสนอในรูปแบบโครงงาน รูปเล่ม ทางเราเห็นว่าผลงานโครงงานและสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้น่าสนใจและได้ประโยชน์ ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างมากเราได้นำมาประยุกต์จัดทำใหม่ในด้านการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางเราได้นำเสนอผลงานในรูปแบบวิดิทัศน์พร้อมทั้งชิ้นงานที่เราได้ทำขึ้น  และนำเสนอในรูปแบบ โปรแกรม Powerpointอีกทั้งยังเผยแพร่ผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
1.การทำดอกไม้จากช้อนพลาสติกทั่วไป                                                                                           2.โปรแกรม  Ulead studio version11
3.โปรเเกรม powerpoin
การทำดอกไม้จากช้อนพลาสติก
รีไซเคิล (recycle)คือ 
          เป็นการจัดการวัสดุเหลือใช้ประเภทต่างๆ หรือวัสดุที่กำลังจะเป็นขยะ โดยนำไปผ่านกระบวนการแปรสภาพ เช่น การหลอม เพื่อให้เป็นวัสดุใหม่แล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งวัสดุนั้นอาจจะเป็นผลิตภัณฑ์เดิมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ก็ได้ รีไซเคิลมีความหมายต่างจาก รียูส (Reuse) ซึ่งหมายถึง การนำกลับมาใช้ใหม่โดยไม่ผ่านกระบวนการแปรสภาพใดๆ
 การแปรรูปของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่มีกระบวนการอยู่ 4 ขั้นตอน ได้แก่
1.การเก็บรวบรวม
2.การแยกประเภทสีแต่ละชนิดออกจากกัน
3.การผลิตหรือปรับปรุง
4.การนำมาใช้ประโยชน์ในขั้นตอนการผลิตหรือปรับปรุงนั้น วัสดุที่แตกต่างชนิดกันจะมีกรรมวิธรในการผลิต แตกต่างกัน เช่น ขวด ช้อนพลาสติก แล้วสีต่างๆ พลาสติกที่ต่างกัน  หรือช้อนแต่ละสีแต่ละขนาด ต้องแยกประเภทออกจากกัน
      เมื่อผ่านขั้นตอนการผลิตแล้วของเสียที่ใช้แล้วเหล่านี้จะกลายมาอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ใหม่จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนโดยการนำมาใช้ประโยชน์ ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจึงสามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายที่ประทับไว้ บนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตทุกครั้งการรีไซเคิล ทำให้โลกมีจำนวนขยะลดน้อยลง และช่วยลดปริมาณการนำทรัพยากรธรรมชาติ มาใช้เป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรมให้น้อยลง ลดการถลุงแร่บริสุทธิ์ และลดปริมาณการโค่นทำลายป่าไม้ลงด้วย การหมุนเวียนนำมาผลิตใหม่ยังเป็นการลดการใช้พลังงานจากใต้ภิภพ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่อากาศและลดภาวการณ์เกิดผนกรด สำหรับประเทศไทยนั้น จากการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พบว่า ศุกยภาพของวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้จากมูลฝอยที่เก็บขนได้ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศมีประมาณร้อยละ 16-34 ของปริมาณมูลฝอยที่เก็บได้ แต่มีเพียงร้อยละ 7 หรือประมาณ 2360 ตันต่อวันเท่านั้น ทีมีการนำกลับมาใช้ประโยชน์ การนำกลับมาใช้ใหม่ จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับชีวิตเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งแวดล้อมและช่วยถนอมรักษาทรัพยากรธรรมชาติของโลกไว้ได้ดีที่สุด ในหนทางหนึ่ง
          ในการทำดอกไม้จากช้อนพลาสติกนี้ก็เป็นการรีไซเคิล โดยช้อนพลาสติกที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นำมาทำให้เกิดประโยชน์ทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เราเรียกว่า ช้อนศิลป์ดังภาพ 





บทที่3
วิธีการดำเนินงาน
1.วิธีการศึกษาค้นคว้า และขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงงาน  
     1.  ศึกษาค้นคว้ารายละเอียดเกี่ยวกับการประดิษฐ์ดอกจากช้อนพลาสติก
     1.1  ค้นคว้าจาก www.youtube.com โดยเราได้ประยุกต์เป็นการนำช้อนที่มีขนาดเล็กลงเพื่อให้กะทัดรัด
2.ปรึกษาอาจารณ์หรือผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก
     2.1  ได้ปรึกษาครูประจำวิชาการงานที่มีความสามารถในการประดิษฐ์
     2.2  ได้ชมวิธีการทำจาก www.youtube.com และได้ทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด
3.วางแผนและเรียงลับขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อให้เป็นระบบระเบียบและเข้าใจง่าย
     3.1  ขั้นตอนแรกคือ นำวิดีโอการทำดอกไม้จากช้อนพลาสติกมาคัดลอก
     3.2  ขั้นตอนที่สองคือ เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้
     3.3  ขั้นตอนที่สามคือ ดำเนินการทำโดยถ่ายวิดิโอไว้ระหว่างการทำ
     3.4  ขั้นตอนที่สี่คือ นำวิดิโอที่ถ่ายมาตัดต่อผ่านโปรแกรม Ulead studio version11
     3.5  ขั้นตอนที่ห้าคือ นำวิดิโอที่ตัดต่อเสร็จมาเผยแพร่ใน www.youtube.com และ www.blogger.com  
4.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อเกิดความสะดวกรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
     4.1  กล้อง เพื่อถ่ายวิธีการทำ
     4.2  การจดบันทึกขั้นตอนการทำและดำเนินการตามขั้นตอน
     4.3  ช้อนพลาสติก,แก้วเป๊ก,กรรไกร,เทียนหอม ,ปืนกาว 


บทที่4
ผลการศึกษาค้นคว้า
       ผลจากการทำโครงงานการ’’ผลิตสื่อเพื่อการศึกษาเรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก’’ นั้น  ผู้จัดทำได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงงานและมีผลการศึกษาค้นคว้าและแนวปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เป็นต้น
1. ผลการศึกษาค้นคว้าและแนวปฏิบัติ                                                                                                  
1.  ศึกษาวิธีการทำดอกไม้จากช้อนพลาสติก                                                       
2.  นำวิดิโอที่ได้จาการถ่ายวิธีการทำและนำมาตัดต่อโดยใช้ความรู้ความเข้าใจทางด้านคอมพิวเตอร์ในการ  สร้างวิดิโอที่ตัดต่อผ่านโปรเเกรม                                                                                                       3.  นำความรู้ที่ได้จากศึกษาหาความรู้จากคุณครู  ที่มีความรู้เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก  และศึกษาหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ในการนำเสนอผลงาน และเผยแพร่ผ่าน www.blogger.com ชื่อเรื่องโครงงานการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก www.youtube.comซึ่งเป็นวิดิโอการนำเสนอและขั้นตอนการทำ ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านอินเตอร์เน็ตทั้งสะดวกและรวดเร็ว

                                                                          




  บทที่5
สรุปผล และอภิปรายผลการดำเนินงาน
สรุปผล และอภิปรายผล
      จากการทำโครงงานการ’’ผลิตสื่อเพื่อการศึกษาการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก’’ นั้น   
 1.  สามารถนำเนื้อหาที่ได้ไปเผยแพร่แก่บุคคลอื่นที่สนใจ                                                                           2.  สามารถบูรณาการเนื้อหาสาระทางด้านคอมพิวเตอร์ใช้ความรู้จากชุมชน อินเตอร์เน็ต และการนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ในการประดิษฐ์ดอกไม้ช้อนพลาสติกมานำเสนอให้ผู้ที่ไม่รู้จักคุณค่าของช้อนพลาสติกรู้ว่าสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้ได้
ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำโครงงาน
1.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก 
2.  ได้รับทักษะจากการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นหมู่คณะ ตลอดจนรู้ขั้นตอนในการเตรียมงาน วางแผน และการนำเสนองานในรูปแบบต่างๆ
3.  ได้รับการฝึกฝนทักษะกระบวนการกลุ่ม และมีการอดทนในการทำ โครงงาน ‘’การประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก ‘’ เพราะต้องศึกษาค้นคว้าและจัดเตรียมทำวีดิโอ
ข้อเสนอแนะ
1.  การจัดทำสื่อการเรียนรู้ควรจัดทำในรูปแบบหนังสื่ออิเล็กทรอนิกส์อิ่นๆ
2.  ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งหน้าควรใช้เศษวัสดุอื่นๆที่เหนือจากช้อนพลาสติกเช่น ถ้วยโฟม หลอดพลาสติก เป็นต้น 



บรรณานุกรม 
ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ออนไลน์)
แหล่งที่มา  http://th.wikipedia.org/wiki/โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ความรู้เกี่ยวการรีไซเคิล  (ออนไลน์)
การประดิษฐ์ดอกไม้จากช้อนพลาสติก 2555 ออนไลน์
แหล่งที่มา http://p-dit.com/2012/12/13/2167/






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น